2019 sẽ là năm của Mirrorless FullFrame trong nền công nghiệp máy ảnh

1292

2018 có lẽ là năm có rất nhiều sự thay đổi trong nên công nghiệp máy ảnh trong cũng như ngoài nước. Sự ra mắt và cải tiến của nhiều loại máy ảnh như Sony, Fujifilm, Canon… Đây là những động thái lớn nhất trong ngành công nghiệp máy ảnh trong nhiều năm và có thể tác động lớn đến quyết định mua sắm của bạn.

Sony A7 III

Sony A7 III

Sony A7 III Vào tháng 2/2018, Sony đã ra mắt A7 III. Với mức giá khoảng 45 triệu A7 III thiết lập một tiêu chuẩn mới cho máy ảnh không gương lật, cung cấp cho người dùng hiệu suất đáng kinh ngạch trong ánh sáng yếu, xử lý được cải thiện nhiều, tốc độ chụp nhanh, tự động lấy nét tuyệt vời và khả năng quay video 4K full-frame sắc nét hơn bao giờ hết.

2018 là năm có nhiều sự biến đổi lớn với nền công nghiệp máy ảnhCùng với A7R III độ phân giải cao và A9 được giới thiệu vào 2017 đã giúp Sony lần đầu tiên trở thành ông trùm máy ảnh không gương lật full-frame tại Bắc Mỹ. Nó đồng thời cũng làm thị trường chuyên nghiệp nghiêm túc hơn, tăng cường sức mạnh cho chiếc A7. Nhiều người dùng cao cấp mệt mỏi khi thấy thiếu sự đổi mới ở các mẫu máy ảnh của Nikon và Canon bắt đầu nghiêm túc xem xét việc chuyển đổi.

A7 III đưa ra rất nhiều suy nghĩ như câu hỏi liệu Canon và Nikon có thể bắt kịp không. Cả hai cũng đang chuẩn bị ra mắt máy ảnh không gương lật full-frame của riêng họ sớm. Tuy nhiên trước đó Fujifilm đã chứng minh rằng có thể đánh bại Sony.

Fujifilm X-T3

Fujifilm X-T3
Fujifilm X-T3

Sony không chỉ thống trị thị trường máy ảnh không gương lật full-frames, mà còn bán rất nhiều máy ảnh APS-C. Fujifilm, là một đối thủ mạnh, khiến thị trường càng trở nên năng động hơn khi vừa ra mắt Fujifilm X-T3 với giá khoảng 37 triệu đồng. X-T3 có cảm biến độ phân giải cao hơn với khả năng lấy nét tự động được cải thiện. Đặc biệt hơn X-T3 cung cấp khả năng quay video DCI 4K (4.096 x 2.160) 10 bit và cổng micro và tai nghe chuyên nghiệp.

2018 là năm có nhiều sự biến đổi lớn với nền công nghiệp máy ảnhTrái ngược với thiết kế nhàm chán của đối thủ Sony A6500, X-T3 vẫn giữ được thiết kế nhỏ gọn, “đẹp trai”, cổ điển của phiên bản tiền nhiệm. Hơn nữa ống kính của Fujifilm cũng có giá cả hợp lý hơn Sony. X-T3 tỏ ra không hề kém cạnh Sony A6500 khi đạt tốc độ chụp 20 khung hình / giây với màn trập điện tử và lên đến 30 khung hình / giây với “sports mode crop.” Khả năng quay video trên X-T3 cũng tốt hơn nhiều, có thể nói đây là chiếc máy ảnh không gương lật APS-C tốt nhất hiện tại.

Canon EOS R

Canon EOS R
Canon EOS R

Có nhiều điều thú vị ở chiếc mirrorless full-frame đầu tiên của Canon, EOS R là một khởi đầu hơi thất vọng, mount và lens đều tuyệt vời, nhưng bản thân máy ảnh có một số vấn đề. Đầu tiên là thiếu tính năng chống rung trong body, tiếp theo là video 4K với hệ số crop tăng lên 1.8X cùng với khả năng quay slow-motion không đáng kể (60 fps 1080p). Đồng thời khe cắm thẻ UHS-II cũng gây trở ngại.

2018 là năm có nhiều sự biến đổi lớn với nền công nghiệp máy ảnhMặc dù chưa hoàn hảo, nhưng nó cung cấp hình ảnh có độ phân giải cao hơn so với các mẫu Sony và Nikon có giá tương đương. Với màn hình xoay và tính năng tự động lấy nét Dual Pixel khá lý tưởng cho việc quay vlog, Canon dường như rất quan tâm và hứa hẹn sẽ giải quyết các vấn đề còn tồn tại trên các phiên bản kế tiếp.

Nikon Z6 and Z7

Nikon Z6 and Z7
Nikon Z6 and Z7

Với sự thống trị mirrorless của Sony, không ngạc nhiên khi Nikon chọn đây là đối thủ cạnh tranh chính của hãng. Dường như đây là một quyết định đúng đắn – Tại sao không cho những khách hàng tiềm năng của Sony có thêm một lựa chọn khác? Nikon Z6 24,5 megapixel gần như tương đồng với Sony A7 III cả về thông số kỹ thuật và giá.

2018 là năm có nhiều sự biến đổi lớn với nền công nghiệp máy ảnhNikon đã cố gắng cải cách sản phẩm dựa trên thế mạnh về DSLR của mình. Z6 và Z7 cầm nắm dễ hơn Sony nhờ phần grip lớn hơn, hướng tới tính công thái học (ergonomic) hơn. Z6 có kính ngắm điện tử (EVF) tốt hơn so với A7 III và hỗ trợ output 10-bit video thông qua cổng HDMI. Về nhược điểm cả 2 thiết bị đều lấy nét tự động tệ hơn so với Sony và sử dụng khe cắm thẻ nhớ đơn như Canon. Ống kính cũng chưa thực sự tuyệt vời và đa dạng, tuy nhiên Nikon sẽ ra mắt Z-Noct 58mm vào năm 2019 với khẩu độ mở f/0.95.

Nhìn chung, các máy ảnh không gương lật đầu tiên của Nikon là một khởi đầu tốt hơn so với EOS R của Canon. Sony chắc chắn sẽ có câu trả lời cho 2 đối thủ trên khi công bố máy ảnh A7 thế hệ tiếp theo của mình, hy vọng là một mẫu A7S III tập trung cho video vào năm 2019.

Panasonic Lumix S1 and S1R

Panasonic Lumix S1 and S1R
Panasonic Lumix S1 and S1R

Panasonic luôn luôn đi liền với định dạng Micro Four Thirds, do đó sẽ là “bom tấn” khi hãng tiết lộ rằng sẽ cho ra mắt Full-Frame vào năm sau. Panasonic không chỉ cho ra mắt 2 máy ảnh mới vào đầu năm 2019 là Lumix S1 và S1R mà còn công bố L-Mount hoàn toàn mới hợp tác với Leica và Sigma. Giống như Nikon, Panasonic cũng làm chiếc mirrorless Full-Frame của mình dựa trên những gì Sony đang làm với A7. Lumix S1 sử dụng cảm biến 24 megapixel, trong khi S1R có cảm biến 47 megapixel. Cả hai máy ảnh đều sẽ đi kèm chống rung trong body và khả năng video ở định dạng 4K.

2018 là năm có nhiều sự biến đổi lớn với nền công nghiệp máy ảnhThay vì tạo ra một hệ thống hoàn toàn mới, Panasonic đã chọn cho L-Mount của Sigma. Đó là một bước đi khôn ngoan, bởi vì không giống như Nikon hay Sony Panasonic không có ống kính DSLR full-frame nào phù hợp. Mặt khác Leica đã có ống kính L-Mount (đắt tiền) được sử dụng trên máy ảnh ngàm SL và TL của riêng mình kể từ 2014. Leica sẽ được hưởng lợi khi cung cấp cho những khách hàng dùng máy ảnh SL và TL tiềm năng thêm nhiều lựa chọn hơn.

Panasonic cũng sẽ phát triển các ống kính L-Mount của riêng mình và phát hành một số cho S1 và S1R, có khả năng sẽ kết hợp với Leica, như trước đây. S1 và S1R sẽ là những chiếc máy ảnh lai tuyệt vời, buộc các đối thủ phải mạnh tay hơn với khả năng video trên các mẫu tiếp theo.

Vậy nên năm 2019, sẽ là một năm cực kì bùng nổ của các máy ảnh không gương lật full-frame sau màn khởi động từ 2018. Nếu 2018 bạn vẫn chưa lựa chọn được chiếc máy ảnh nào ưng ý cho mình thì 2019 sẽ là một năm với nhiều sản phẩm hơn và đầy hứa hẹn hơn.

Chia sẻ