Xin chào các bạn, hôm nay mình giới thiệu cho các bạn một nữ nhiếp ảnh gia rất nổi tiếng hiện nay đó là NAG Khánh Phan, được nhiều bạn trẻ hâm mộ đặt cho biệt danh là Thánh Nữ Nhiếp ảnh, vậy Khánh Phan là ai ? và chị đã có những thành tích gì mà mọi người lại ngợi khen đến vậy, hôm nay tiếp tục chuyên mục về các nhiếp ảnh gia, Aphoto sẽ có buổi phỏng vấn chị và sẽ giao lưu cùng mọi người nhé!
Đầu tiên mình giới thiệu sơ về thông tin nhân vật chính của chúng ta ngày hôm nay:
THÔNG TIN VỀ NAG KHÁNH PHAN
- Họ và tên: Phan Thị Khánh
- Nghệ danh: Khánh Phan
- Face: Khánh Phan
- Giới tính: Nữ
- Năm sinh: 1985
- Địa chỉ: TP. Hồ Chí Minh
- Bắt đầu sáng tác ảnh nghệ thuật từ tháng 08 năm 2017.
- Sở trường ảnh: Phong cảnh, Đời thường và có thể chụp tốt các thể loại khác.
Như một hiện tượng của nền nhiếp ảnh Việt Nam, từ một cô nhân viên ngân hàng trở thành Nhiếp ảnh gia trong hai năm tác nghiệp, Khánh Phan là cái tên được nhắc nhiều đến bởi những bức ảnh ấn tượng, những giải thưởng mơ ước và sự bản lĩnh hiếm thấy của một phụ nữ trong theo đuổi đam mê.
Aphoto đã có buổi phỏng vấn nhanh với NAG Khánh Phan để hiểu rõ hơn hành trình đến với đam mê nhiếp ảnh của cô.
Cơ duyên nào đưa bạn đến với nhiếp ảnh? Bạn đã bắt đầu với nhiếp ảnh như thế nào?
Tôi đến với nhiếp ảnh một cách rất tự nhiên, như người ta thường nói có duyên với nhiếp ảnh. Sau khi hôn nhân đổ vỡ, chính nhiếp ảnh đã giúp tôi vượt qua giai đoạn khó khăn nhất trong cuộc đời. Chính cái đẹp trong cuộc sống mà tôi ghi lại bằng chiếc máy ảnh đã vực dậy tâm hồn tôi.
Những ngày đầu đến với nhiếp ảnh thực sự khó khăn khi chưa biết sử dụng máy ảnh sao cho hiệu quả. Tôi tìm hiểu và biết đến những NAG đi trước, tôi xem ảnh của họ và tự hỏi họ làm thế nào họ có thể chụp được những bức ảnh như vậy. Tôi đã trăn trở, suy nghĩ rất nhiều về điều đó và tôi bắt đầu những chuyến đi. Tôi đến tận nơi xin gặp họ, xem họ chụp ảnh và cách họ suy nghĩ về nhiếp ảnh, sau đó rút ra những kinh nghiệm cho mình.
Ai là người hướng dẫn chị trong nhiếp ảnh?
Tôi may mắn được các anh chị đi trước chỉ bảo rất nhiều, mỗi khi nghe được điều gì tôi đều ghi nhớ kỹ và về tự làm thử. Tôi không có chuyên môn nên phải làm đi làm lại nhiều lần. Tôi thực sự biết ơn những người đã dìu dắt tôi từ những ngày đầu tiên trong nhiếp ảnh như anh Nguyễn Bảo Sơn, anh Huỳnh Phúc Hậu, Anh Bùi Minh Sơn, anh Tuấn Nguyễn, Anh Hoà Carol….. Các anh ko chỉ dạy tôi về nhiếp ảnh mà còn dạy tôi làm người chụp ảnh.
Là phụ nữ đi chụp ảnh chị thường gặp phải những khó khăn gì?
Nhiếp ảnh không phân biệt nam nữ tuy nhiên để có được thành công thì phụ nữ phải cố gắng gấp nhiều lần nam giới. Ngoài chụp ảnh phụ nữ còn làm vợ, làm mẹ, làm con trong gia đình…..
Để theo đuổi đam mê tôi đã hi sinh hạnh phúc riêng, hiện tại tôi chưa kết hôn, tôi dành mọi thời gian rảnh cho nhiếp ảnh. Đôi khi tôi phải hi sinh cả giấc ngủ nhiều ngày, đi xa, leo núi, hay đối mặt với những nguy hiểm không lường trước được. Tôi đã từng đứng một mình ở nghĩa địa nhiều đêm, bị sóng biển trùm đầu hỏng cả máy ảnh, đứng trên đồi cát bỏng rát hoặc chịu cái lạnh âm vài độ cho những bức ảnh. Với nam giới đã thực sự khó khăn, với phụ nữ lại càng khó khăn hơn. Trong nhiếp ảnh, để chụp được một bức ảnh đẹp không hề dễ dàng, có khi phải chụp đi chụp lại nhiều lần, nhiều ngày. Và nếu ko thực sự đam mê thì sẽ không thể theo đuổi nhiếp ảnh.
Đại đa số nhiếp ảnh gia hiện nay đều bị cho là đi theo lối mòn, sao chép ý tưởng, góc ảnh của người khác, chị nghĩ sao về điều này.
Điều đó không sai, tuy nhiên cũng tuỳ từng trường hợp, tuỳ từng quan điểm. Với tôi, nhiếp ảnh là ghi lại vẻ đẹp của cuộc sống và người chơi ảnh cũng rất nhiều mục đích. Có người chơi để xả stress sau những vất vả của cuộc sống hàng ngày, họ chụp tất cả những gì họ nhìn thấy và chỉ để post lên phương tiện công cộng giao lưu với bạn bè, có người chụp dịch vụ kiếm sống từ ảnh, có người chụp để thi vào hội, có người sáng tác những công trình nhiếp ảnh cho cuộc đời mình. Nếu đánh đồng tất cả vào trách nhiệm sáng tạo của người cầm máy tôi nghĩ thực sự nặng nề. Tôi chụp ảnh vì đam mê nên tôi không quá cầu toàn điều này, nếu đòi hỏi tôi phải làm việc như một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp được đào tạo bài bản nhiều năm thì điều đó nằm ngoài khả năng của tôi.
Nhiếp ảnh đã có từ rất lâu đời, tôi là người đi sau, với những chất liệu hiện tại ở Việt Nam bạn khó có thể tìm ra những chất liệu mới. Các anh chị đi trước chụp bằng máy phim, phim rất đắt và họ phải chau chuốt, tỉ mỉ, cẩn thận từng lần bấm máy, cách chụp cũng chậm hơn nhiều vì thế họ kiên nhẫn đợi chờ khoảnh khắc và có những bức ảnh hiếm gặp. Sau đó là tráng phim bằng kỹ thuật phòng tối, vì vậy mất rất nhiều thời gian cho một bức ảnh. Họ đủ thời gian để cảm nhận, chiêm nghiệm. Bây giờ công nghệ phát triển, chỉ trong vài phút có thể bấm vài trăm tấm ảnh, cũng vì vậy mà cảm xúc đôi khi nó diễn ra quá nhanh.
Tôi chụp những chất liệu cũ, nhưng thực sự trong đôi mắt của kẻ đến lần đầu tiên, tất cả đều mới mẻ và những người chơi ảnh như tôi vẫn mong được chụp dù nó đã cũ. Và để tìm ra những góc ảnh mới với những gì đã cũ thực sự không dễ dàng nên việc bị cho là sao chép rất dễ xảy ra.
Tuy nhiên, những người đã từng cầm máy chụp ảnh đều hiểu rằng. Chụp một bức ảnh không hề dễ dàng và để được một tấm ảnh đẹp, ảnh hay vốn phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Tôi không bao giờ tin vào việc đi với người nổi tiếng hay giỏi về nhiếp ảnh là bạn có thể chụp được ảnh đẹp. Đó là suy nghĩ sai lầm. Ngoài sự giúp đỡ và chỉ bảo của người hướng dẫn thì tất cả phụ thuộc vào đôi bàn tay, khối óc và sự cầu thị học hỏi trong nhiếp ảnh của bạn.
Những vấp ngã đầu tiên của chị trong nhiếp ảnh?
Tôi mới chơi nhiếp ảnh và đã mắc phải không ít những sai lầm. Khi bước vào nhiếp ảnh, tôi chưa thể xác định con đường mà tôi muốn hướng tới, tôi chụp tất cả những gì đáng yêu mà tôi nhìn thấy, chụp những chất liệu cũ.
Bên cạnh đó việc háo hức tham gia những cuộc thi khi chưa tìm hiểu kỹ về thể lệ cũng khiến tôi phải trả giá, tôi gửi ảnh sai thể lệ cuộc thi, sai năm chụp, ghi sai chính tả tên tác phẩm, gửi ảnh ghép trong khi cuộc thi cấm ghép ảnh. Tôi đã phải trả giá rất đắt cho những sai lầm của mình và tôi thực sự ân hận. Sau lần vấp ngã, tôi tự nhủ bản thân cần cẩn trọng hơn trong mọi việc, cẩn trọng trong việc sử dụng tác phẩm đó là cách mình trân trọng công sức mình đã bỏ ra.
Nổi lên như một hiện tượng của nhiếp ảnh nữ Việt Nam với rất nhiều những giải thưởng từ những cuộc thi trong nước và quốc tế dù mới đến với nhiếp ảnh. Chị có cho rằng mình thực sự tài năng?
Trong thành quả vốn có rất nhiều những yếu tố và tài năng chỉ chiếm phần nhỏ. Những cuộc thi ảnh không hẳn khẳng định bạn tài năng hay không. Mỗi cuộc thi đối với tôi là một thử thách thú vị vì muốn đoạt giải không chỉ ảnh đẹp, phù hợp, mà phải thông minh trong cách gửi ảnh và thực sự phải thật nhiều may mắn. Trong hàng ngàn, có khi vài trăm ngàn bức ảnh gửi về, giám khảo chọn bức ảnh của bạn thực sự là một sự may mắn lớn.
Người ta thường nói Phụ nữ thường được ưu ái hơn nam giới, chị nghĩ sao về điều này?
Phụ nữ thường được ưu ái hơn nam giới, chính vì vậy đôi khi thành quả của họ cũng bị gắn với những sự ưu ái ấy. Để có được những thành quả nho nhỏ ngày hôm nay tôi đã phải nỗ lực hết mình, từ việc chăm chỉ đi chụp, tự tìm tòi học hỏi trong việc hậu kỳ, hi sinh thời gian của bản thân cho nhiếp ảnh và đôi khi còn phải trả giá về sự sa sút của sức khoẻ, tiền bạc và nhiều vấn đề phức tạp khác. Không có con đường màu hồng cho thành công và tôi đã phải nằm gai để được nếm chút mật ngọt ngào.
Để theo đuổi đam mê này, tôi phải cố gắng và chiến đấu từng ngày. Phụ nữ chụp ảnh khó khăn về việc đi lại, di chuyển bên cạnh đó còn nhận được cái nhìn không mấy khách quan về những thành quả họ đạt được xuất phát từ sự trọng nam khinh nữ. Đơn cử như tôi luôn bị đồn đoán rằng có người hậu kỳ giúp tôi để đi thi, có người chỉ cho để thi được giải, có người nâng đỡ trong thi cử. Tôi đã rất đau khổ vì những lời đồn đại vì thấy những công sức mình bỏ ra không được công nhận tuy nhiên sau cùng tôi nghĩ, nếu không bản lĩnh vượt qua mọi khó khăn thì không thể tồn tại được.
Tôi đã lao động thực sự chăm chỉ trong nhiếp ảnh. Để đạt được Huy chương vàng Festival ảnh trẻ với bộ ảnh Landmark 81- Khát vọng vươn cao, tôi đã phải thức khuya dậy sớm hơn 2 tháng. Chạy xe 16km từ nhà đến điểm chụp, có nhiều khi tôi phải thức trắng đêm để đợi những khoảnh khắc khác nhau của Landmark 81. Chụp nhiều ngày, nhiều lần để có được vài bức ảnh ưng ý, tôi đã làm việc cật lực cho những thành quả hôm nay. Vì vậy, tôi thấy tự hào về nó và tôi thầm nhủ với bản thân không được ngủ quên trên chiến thắng và phải nỗ lực hơn nữa.
Ước mơ của chị là gì?
Tôi không chỉ nghiên cứu và tham gia các cuộc thi trong nước mà tôi đặc biệt hứng thú với các cuộc thi quốc tế. Tôi ước mơ ảnh của mình sẽ được triển lãm khắp nơi trên thế giới, được đặt trang trọng ở những bảo tàng, những phòng triển lãm danh tiếng trên thế giới, hoặc giản đơn là được treo trong những căn nhà ấm cúng, những quán cà phê của người yêu ảnh.
Tôi ước mong được mang hình ảnh đất nước, văn hoá, con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Tôi đang ấp ủ một dự án ảnh mang lại lợi ích cho cộng đồng và tôi đang phải tiết kiệm tiền từng tháng để mong một ngày nào đó dự án của tôi có thể thực hiện.
Chị muốn nhắn nhủ gì với những người mới chơi ảnh?
Nhiếp ảnh thực sự là con đường gian nan và bạn thực sự phải rất bản lĩnh, bản lĩnh trong theo đuổi đam mê, bản lĩnh trong sáng tạo. Và không có thành công nào là dễ dàng. Hãy theo đuổi nhiếp ảnh một cách say sưa và nỗ lực không ngừng vì nó, bạn sẽ nhận được những điều xứng đáng.
Cuối cùng, tôi xin trân trọng gửi lời cảm ơn đến các anh chị đi trước, những người bạn, những người em, gia đình đã luôn bên tôi, ủng hộ tôi trong đam mê nhiếp ảnh. Tôi luôn biết ơn mọi người và sẽ nỗ lực cố gắng hơn nữa.
DANH SÁCH CÁC GIẢI THƯỞNG ĐÃ ĐẠT ĐƯỢC
- Giải nhất Phú Hưng life 2017
- Giải KK cuộc thi Ảnh nghệ thuật TPHCM mở rộng 2018
- Giải KK thi ảnh Nghệ thuật đen trắng 2018
- Giải nhì cuộc thi Thấu hiểu triệu trái tim TPBank 2018
- Top 12 thí sinh thi ảnh với đt Huawei từ 3200 thí sinh; giải KK chung cuộc 2018.
- Triển lãm thi ảnh phụ nữ 2018
- Triển lãm ảnh, có ảnh được chọn in sách giao lưu với hội nhiếp ảnh Hàn Quốc tháng 10/2018.
- Cúp bạc Thi ảnh nghệ thuật Mùa xuân Kỷ Hợi 2019
- Huy chương vàng và Bằng danh dự, triển lãm trong các cuộc thi ảnh quốc tế do Fiap và PSA tổ chức.
- 2019 National Awards’ Winners in Sony World Photography Awards 2019
- Winner (giải nhất) hạng mục Fun trong cuộc thi ảnh Skypixel 2019.
- Winner (giải nhất) hạng mục People trong cuộc thi Drone award 2019 trong khuôn khổ Festival ảnh Siena award 2019.
- The best photo of Music 2019 by Agora . ( Bức ảnh âm nhạc đẹp nhất thế giới 2019)
- Giải 3 cuộc thi Fineart photo awards 2019.
- Huy chương Vàng bộ ảnh Landmark 81 Khát vọng vươn cao; Giải khuyến khích bộ ảnh Gìn giữ nghề chạm bạc Đồng Xâm tại Festival ảnh trẻ năm 2019.
- Giải nhất cuộc thi Vietnamnow.
- Giải 3 giai đoạn 2, và giải 3 chung cuộc Cuộc thi ảnh Ấn tượng Lạng Sơn do VAPA bảo trợ 2019
- Giải khuyến khích cuộc thi Hành trình di sản do tạp chí Heritage tổ chức;
- Giải KK cuộc thi Sắc màu bình thuận;
- Top 50 bức ảnh đẹp nhất thế giới trong cuộc thi ảnh Agora.
- Ảnh triển lãm ảnh trong các cuộc thi VN 19: Sắc màu cuộc sống, Bảo tồn đất và rừng ngập mặn………;
- Triển lãm Quốc tế: 5th International Salon Singidunum 2019; ảnh triển lãm tại London trong khuôn khổ cuộc thi Sony World; Ảnh triển lãm tại cuộc thi 5th International Exhibition of Photography SLAVONIJA 2019……
- Hiện ảnh được đăng trên nhiều tạp chí trên thế giới: Amateur photography; Shape of color; Asiana magazine; ………
CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN HÌNH
Đẹp Việt
https://vtv.vn/video/dep-viet-nhiep-anh-gia-khanh-phan-351822.htm
Chuyện đêm muộn
https://vtv.vn/video/chuyen-dem-muon-27-02-2019- 353850.htm
Sau đây mình xin chia sẽ những ảnh đã giúp NAG Khánh Phan đạt được những giải thưởng lớn trong nhiếp ảnh:
BỘ ẢNH ĐOẠT GIẢI THƯỞNG NHIẾP ẢNH QUỐC TẾ
BỘ ẢNH ĐƯỢC YÊU THÍCH
BỘ ẢNH CHỤP LANDMARK 81 ĐẸP NHẤT
Cám ơn NAG Khánh Phan cung cấp những thông tin cần thiết đến với bạn đọc.
Để cùng giao lưu cùng hàng trăm nghìn nhiếp ảnh gia ở Việt Nam nhiều lĩnh vực các bạn có thể tham gia cộng đồng Hội Đam Mê Nhiếp Ảnh Aphoto để cùng trao đổi học hỏi nhé, cám ơn các bạn !